Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua Cây cà chua

Tên khoa học của cây cà chua là Lycopersicum esculentum Miller, họ cà Solanacea, là loại cây được trồng rộng rãi, quả cà chua là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn, đồ uống. Ở nước ta, vì cà chua là loại cây trồng ngắn ngày nên cây cà chua được sử dụng làm cây trồng luân canh, tăng vụ và tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

Cây cà chua phù hợp với nhiều đất, tuy nhiên phù hợp snh trưởng và phát triển trên đất pha cát, có pH từ 6- 6.5, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, có thả năng giữ ẩm, đồng thời tiêu thoát nước tốt, tránh ngập úng. Cà chua phù hợp để trồng trên đất lúa hay trồng sau cây họ hành tỏi.

cây cà chua năng suất
cây cà chua năng suất

1. Kỹ thuật trồng cây cà chua

1.1. Thời vụ trồng cây cà chua:

– Vụ đông xuân: từ tháng 10 – 11 dương lịch đến tháng 1 – 2 dương lịch.

Xem thêm: Kỹ thuật phòng chống bệnh nấm ghẻ trên cây ổi.

– Vụ xuân hè: từ tháng 12 – 1 dương lịch đến tháng 3 – 4 dương lịch.

– Vụ hè thu: từ tháng 6 – 7 dương lịch đến tháng 9 – 10 dương lịch.

1.2. Làm đất trồng cây cà chua:

– Một tuần trước khi lên luống trồng cây con, tiến hành cảy đất phơi ải.

– Luống trồng cây cà chua thường có kích thước có chiều rộng 110 – 120cm, rãnh rộng 20 – 25cm, cao 30cm vụ hè cần lên luống cao hơn vụ thu đông để tránh ngập nước. Nên bố trí các luống theo hướng Đông – Tây.

Vườn cà chua
cây cà chua năng suất

1.3. Mật độ trồng và cách trồng cây cà chua:

Tùy vào đặc tính giống, điều kiện khi hậu, thổ nhưỡng nhưng có thể bố trí mật độ trồng hàng cách hàng 80cm, cây cách cây 40cm- 60cm. Lựa chọn cây giống đồng đều, khỏe mạnh, sạch bệnh.Khi trồng cắt bớt rễ cái nếu rễ quá dài để cây bén rễ nhanh hơn. Nên trồng cà chua vào buổi chiều, sau khi trồng ấn nhẹ đất vào gốc cây và làm bằng phẳng đất xung quanh gốc, sau đó tưới nước.

1.4. Chế độ bón phân cho cây cà chua:

Đảm bảo cho cây cà chua vừa sinh trưởng dinh dưỡng (thân lá), vừa sinh trưởng sinh thực (ra quả) và đạt năng suất, phẩm chất quả khi thu hoạch cao, cà chua đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng. cần bón lót phân hữu cơ, bón thúc nhiều lần. Phần lớn chất dinh dưỡng nuôi quả được cây hấp thụ sau khi trổ hoa, do đó cây yêu cầu chất dinh dưỡng nhiều nhất khoảng 10 ngày sau khi hoa nở cho đến khi trái bắt đầu chín.

* Lượng phân bón cho cây cà chua (đối với diện tích 1.000m2):

– Phân hữu cơ khoảng 20 tấn/ha, hoặc các loại phân vi sinh tương đương 200kg/ha.    – Phân hoá học: 30 kg ure + 25 Kg  phân NPK 16-16-8+ 40 kg Super Lâm và 30 kg Sulfat Kali

Xem thêm: Phòng trừ cỏ dại trong vườn sầu riêng, măng cụt

* Cách bón phân cho cây cà chua

– Bón lót : toàn bộ phân hữu cơ + toàn bộ super Lân+ 5 kg NPK 16-16-8.

– Bón thúc: 4 lần bón thúc

+ Thúc lần 1: (10 – 15 ngày sau khi trồng):7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK.

+ Thúc lần 2 : (22 – 25 ngày sau khi trồng, lúc hoa bắt đầu có nụ): 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK. Có thể kết hợp phun thêm phân bón lá để thúc cà chua tạo mầm hoa, 7 ngày /1 lần.

+ Thúc lần 3: (lúc hoa rộ): 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK.

+ Thúc lần 4: (sau lần thu hoạch trái đầu tiên): 7 kg Urê + 7 kg Kali + 5kg NPK. Cà chua cần được bón thúc thêm sau mỗi lần thu hoạch quả.

Cây cà chua năng suất
quả cà chua

2. Kỹ thuật chăm sóc cây cà chua

2.1. Tưới nước cho cây cà chua:

Tùy thuộc vào các giai đoạn phát triển của cây cà chua, lượng phân bón, mật độ trồng và loại đất trồng mà cung cấp lượng nước khác nhau. Khi cây ra hoa đậu quả là khi cây cần nhiều nước nhất. Nếu bón nhiều phân đạm và trồng dầy, cần thiết gia tăng lượng nước tưới.

Sau khi trồng phải tưới nước liên tục trong 1 tuần, mỗi ngày tưới 1 lần vào buổi sáng. Sau khi cây bén rễ thì 2 – 3 ngày tưới 1 lần. Khi cây cà chua phát triển ngày càng mạnh về cành lá thì lượng nước tưới mỗi lần phải được tăng lên. Thời kỳ cà chua ra hoa và quả nhỏ là lúc cây cần nhiều nước nên đất luôn phải được giữ ẩm.

Xem thêm: Kỹ thuật phòng trừ sâu đục trái sầu riêng

2.2. Vun xới cho cây cà chua:

Thời điểm vun xới tiến hành trước khi cây ra hoa kết quả, lần thứ nhất sau khi trồng khoảng 8 – 10 ngày và lần thứ 2 cách lần thứ nhất 7 ngày.

2.3. Làm giàn cho cây cà chua:

Làm giàn ngay sau khi cây ra chùm hoa thứ nhất. Cây cà chua vươn tới đâu thì buộc thân cây vào cọc giàn tới đó.

2.4. Bấm ngọn và tỉa cành cho cây cà chua:

Mục đích để kìm hãm sự sinh trưởng sinh dưỡng của cây, tập trung cho quá trình sinh trưởng sinh thực (nuôi dưỡng quả). Việc bấm ngọn tỉa cành tùy thuộc vào đặc điểm sinh trưởng của các giống cà chua. Đối với giống cà chua sinh trưởng hữu hạn: Tiến hành bấm cành nhưng vẫn để lại một cành từ thân chính dưới nách cọng lá phía dưới chùm hoa thứ nhất. (Tất cả chồi non và cành khỏe cắt hết).

Bấm ngọn khi cây đó ra được 4 – 5 chùm quả. Tính từ chùm quả cuối cùng lên chừa lại hai lá, phần ngọn phía trên bấm đi. Đối với cây cà chua sinh trưởng vô hạn có thể để thân chính vươn dài theo cọc giàn. Vào cuối thời kỳ sinh trưởng của cây, cà chua có những lá già vàng cần phải tỉa bỏ để làm thoáng ruộng cho cây phát triển tốt.

2.5. Phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà chua:

Cây cà chua là loại cây trồng ngắn ngày tương đối nhiều sâu bệnh hại vì vậy cần chủ động các biện pháp phòng sâu bệnh hại theo mùa vụ: Trồng với mật độ hợp lí, thường xuyên vệ sinh đồng ruộng đảm bảo thông thoáng, tưới tiêu nước kịp thời, bón phân đầy đủ cân đối, thăm đồng ruộng thường xuyên để phát hiện sớm sự phát sinh phát triển của sâu bệnh hại, chủ động phun phòng trừ sớm một số bệnh hại nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *