Kỹ thuật cắt sừng, cắt móng và thiến cho dê

Kỹ thuật cắt sừng, cắt móng và thiến cho dê

1. Kỹ thuật cắt, khử sừng

Mục đích của việc cắt, khử sừng là để tránh cho đánh húc nhau hoặc sừng quặp vào đầu cổ gây tổn thương. Nên khử sừng dê con khi sừng mới nhú lên, lúc này đang theo mẹ (dưới 3 tháng tuổi). Bởi vì khử sừng lúc này ít tổn hại đến sức khoẻ và ít gây viêm nhiễm hoặc biến chứng.

Cách tiến hành như sau:

Kỹ thuật chăm sóc cho dê
Kỹ thuật cắt, khử sừng

– Cắt lông, vệ sinh vùng sừng mọc; dùng ống sắt đặc, dài 5-7cm, đường kính 3-4cm, có cán gỗ, nung nóng trên bép rồi áp nhanh vào gốc sừng.

– Những con sừng quá dài hoặc có nguy cơ đâm vào đầu, cổ hay mắt thì nên cắt  bỏ bớt sừng. Cách tiến hành như sau: vệ sinh sạch sẽ và sát trùng vùng cắt, phong bế gốc sừng bằng Novocain với liều 30-50ml. Tiếp theo dùng cưa sắc cưa nhanh quanh phần sừng quá dài. Áp nhanh dao nung đỏ vào vùng sừng vừa cắt. Cuối cùng, dùng bông, gạc buộc chặt vết cắt và tiến hành theo dõi cho đến khi khỏi hẳn.

Xem thêm: Ủ thân cây ngô làm thức ăn cho bò sữa

2. Kỹ thuật cắt móng cho dê

Trong điều kiện nuôi nhốt hoặc ít được chăn thả, móng dê thường phát triển rất nhanh. Khi móng chân quá dài làm cho chúng đi lại khó khăn, dễ gãy, xước hoặc bị kẹt đá, sỏi gây tổn thương, làm thối móng và có thể dẫn đến què. Do vậy, cần thường xuyên kiểm tra chân móng và tiến hành cắt gọt.

Dê
Kỹ thuật cắt móng 

Cách làm như sau: dùng dao hoặc kéo sắc cắt móng chân, chú ý cắt bỏ hết các phần móng thừa, bẩn và bị bệnh. Có thể cắt sâu khi tổ chức móng bị hỏng. Trường hợp chảy máu, dùng cồn iot 5% sát trùng rồi băng bó vết thương.

Xem thêm: Kỹ thuật nhân giống nhím

3. Kỹ thuật nuôi thiến 

Nên thiến những dê đực non không sử dụng làm giống lúc đạt 3 tuần tuổi. Những con đực giống hết thời gian sử dụng, trước khi đưa vào nuôi vỗ béo cũng nên thiến để tăng hiệu quả chăn nuôi và chất lượng thịt.

Cách tiến hành như sau:

– Làm vệ sinh, sát trùng túi dịch hoàn; nắm và kéo hai dịch hoàn ra phía ngoài và dùng dây buộc lại để chúng không di chuyển trở lại vào trong.

– Dùng dao sắc cắt một đường dài khoảng 3-4cm vào chính giữa túi, để lộ dịch hoàn và kéo dịch hoàn ra ngoài.

Kỹ thuật chăn nuôi dê
Kỹ thuật nuôi thiến 

– Buộc thắt phần trên từng dịch hoàn hai nút cách nhau 1,5cm, sau đó dùng dao sắc cắt từng túi dịch hoàn giữa hai nút buộc. Làm tương tự với dịch hoàn còn lại.

– Dùng bông lau sạch máu bên trong và bên ngoài bao dịch hoàn, rắc kháng sinh vào bên trong và khâu dịch hoàn lại (nếu môi trường không đảm bảo vệ sinh và nhiều rồi nhặng thì nên bôi thêm Ichthyol).

Xem thêm: Cách xử lý khi trâu bò bị bội thực cỏ

– Kiểm tra và theo dõi vết thiến và bôi thuốc sát trùng hàng ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *